Cuốn sách “Kế hoạch marketing trên một-trang-giấy” sẽ giúp bạn lập kế hoạch marketing nhanh gọn, dễ thực hiện, dễ áp dụng. Những gì bạn cần làm là điền vào mẫu là xong.
Thế nào là kế hoạch marketing trên một trang giấy?
Nhắc đến marketing, với những doanh nghiệp thực sự quan tâm, họ thường nghĩ ngay đến những buổi diễn thuyết nhiều tiếng đồng hồ, hàng nghìn đầu sách “nặng đô”, hàng tá chiến lược dài lê thê và phức tạp với cơ man biểu đồ, diễn giải…
Trên thực tế, chiến lược Marketing của doanh nhân thành công Allan Dib chỉ là 9 ô vuông gói gọn trong một trang giấy. 9 ô vuông ấy được chia theo 3 giai đoạn chính của quá trình marketing: chặng trước (khách hàng tiềm năng), chặng trong (Người quan tâm), chặng sau (khách hàng).
Với những phong cách viết dễ tiếp cận, dễ tiếp cận và hài hước của Allan Dib, bạn sẽ thấy những kiến thức về marketing rất gần gũi chứ không nặng về lý thuyết. Ngoài ra, bạn có thể thực hành ngay và luôn sau khi đọc quyển sách.
Bạn đã sẵn sàng thực hành lập kế hoạch marketing trên một trang giấy chưa? Nếu rồi thì chúng ta bắt đầu thôi!
CHẶNG TRƯỚC
(Khách hàng tiềm năng)
Chặng trước gồm những ô vuông số 1, số 2 và số 3. Trong chặng trước, để thuyết phục những khách hàng tiềm năng, bạn phải chỉ rõ thị trường mục tiêu của mình là gì, phác thảo thông điệp đủ sức hấp dẫn cho thị trường này và truyền tải tới họ thông qua các phương tiện truyền thông.
1/. Điền vào ô số 1: Xác định thị trường mục tiêu
Chọn thị trường mục tiêu là bước quyết định đầu tiên trong quá trình marketing Bước này giúp thông điệp marketing mà bạn tạo ra được ấn tượng tốt hơn và mang lại hiệu quả cao hơn. Bằng việc tập trung vào đúng thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, công sức.
Để điền vào ô thứ nhất trong kế hoạch marketing trên một trang giấy, bạn cần:
- Xác định được thị trường mục tiêu bằng thị trường ngách.
- Hiểu tại sao marketing ồ ạt có thể gây nguy hại cho doanh nghiệp và tiêu tốn nhiều hơn thay vì mang lại hiệu quả?
- Sử dụng “chỉ số PVP” thế nào để chọn lọc thị trường mục tiêu?
- Tại sao bạn nên chọn những khuyết điểm của thị trường và trở thành con cá lớn trong hồ cá nhỏ?
- Giải quyết bài toán giá cả.
- Tại sao bạn không nên quảng cáo một danh sách dài các sản phẩm dịch vụ?
- Thâm nhập vào tâm trí khách hàng tiềm năng và hiểu chính xác điều họ muốn.
2/. Điền vào ô thứ 2: Tạo thông điệp
Hầu hết các thông điệp marketing đều nhàm chán, chưa đặc sắc và không hiệu quả. Để có thể nổi bật giữa đám đông, bạn cần tạo một thông điệp đủ thuyết phục để thu hút sự chú ý từ thị trường. Khi bạn có được sự chú ý đó, mục tiêu của bạn là khiến họ phản hồi.
Hãy trả lời những câu hỏi:
- Tại sao hầu hết quảng cáo thông thường không hữu dụng và chúng ta phải làm gì để thay đổi?
- Làm sao để nổi bật trong đám đông, kể cả khi bạn đang kinh doanh một mặt hàng phổ biến?
- Tại sao bạn không được tập trung cạnh tranh hoàn toàn vào giá cả?
- Làm sao để chuẩn bị một đề nghị hấp dẫn cho thị trường?
- Một số ví dụ điển hình thành công trong quá khứ.
- Thâm nhập vào tâm trí của khách hàng, tìm được “điểm đau” của họ và có phương thuốc để “chữa lành” những “điểm đau” ấy.
- Làm sao để đặt tên cho doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ một cách hiệu quả?
3/. Điền vào ô thứ 3: Tiếp cận khách hàng tiềm năng với truyền thông quảng cáo
Truyền thông quảng cáo là phương tiện bạn sẽ sử dụng để tiếp cận thị trường mục tiêu và truyền tải thông điệp của mình như đài, thư tay, chương trình quảng cáo, internet, tivi…
Rõ ràng, nó chiếm phần lớn chi phi trong hoạt động marketing, vì thế nó cần được lựa chọn và quản lý cẩn thận và đảm bảo lợi tức đầu tư. (ROI).
Để điền vào ô thứ 3 trong kế hoạch marketing trên một trang giấy, bạn cần giải quyết những vấn đề:
- Làm sao có thể đo lường tính hiệu quả của một chiến lược marketing?
- Tại sao “để tên bạn nổi bật” là một chiến lược thất bại?
- Làm thế nào để đảm bảo ROI khi tiến hành marketing?
- Giá trị vòng đời khách hàng và nó được chia nhỏ như thế nào giữa “giá trị trước” và “giá trị sau”.
- Vai trò của truyền thông xã hội trong doanh nghiệp của bạn là gì?
- Cách sử dụng hiệu quả e-mail trong marketing. Liệu thư bưu điện có còn hiệu quả trong môi trường hiện nay không?
- Bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi “điểm chết”.
CHẶNG TRONG
(Người quan tâm)
Xuyên suốt chặng trong, bạn sẽ làm việc với những người quan tâm. Bạn sẽ lưu thông tin của những người quan tâm vào hệ thống dữ liệu, chăm sóc họ thường xuyên với những thông tin tạo ra giá trị và chuyển đổi họ thành khách hàng.
Mục đích của chặng này là để những người quan tâm đủ thích bạn và sản phẩm của bạn để thực hiện lần mua hàng đầu tiên.
4/. Điền vào ô thứ 4: Giữ chân người quan tâm
Bạn nên biết có một lượng rất nhỏ những người quan tâm sẵn sàng mua hàng ngay lập tức. Việc lưu giữ cơ sở dữ liệu về người quan tâm sẽ giúp bạn duy trì sự quan tâm và xây dựng kênh bán hàng thành công.
- Tại sao bạn không nên bán trực tiếp từ quảng cáo, thay vào đó bạn nên làm gì?
- Làm thế nào để chuyển đổi từ “săn bắt” sang “trồng trọt” và đảm bảo bạn luôn có nguồn cung cấp đầy ắp?
- Vì sao bạn không nên đối xử với mọi khách hàng như nhau?
- Cách để sử dụng “món quà hối lộ” để phát hiện ra khách hàng tiềm năng.
- Lập tức tăng hiệu quả quảng cáo lên 1.233%
- Tại sao một số doanh nghiệp có nguồn người quan tâm và khách hàng tiềm năng luôn ổn định trong khi số khác thì vật lộn để có được?
- Làm cách nào để được nhìn nhận ở góc độ một chuyên gia uy tín bởi thị trường mục tiêu?
5/. Điền vào ô thứ 5: Chăm sóc những người quan tâm
Chăm sóc những người quan tâm là quá trình chuyển đổi khách hàng từ chỗ lưỡng lự tới muốn mua sản phẩm.
Những điểm chính trong quá trình chăm sóc người quan tâm:
- Bí mật phía sau Kỷ lục Guinness thế giới “người bán hàng vĩ đại” – Joe Girard, người đã bán được nhiều ô tô hơn 95% đại lý ở vùng Bắc Mỹ.
- Tại sao tiền nằm trong quá trình theo đuổi và làm sao để tạo đòn bẩy cho vấn đề này?
- Làm sao để đánh bại đối thủ và đặt bạn vào tầng lớp của chính bạn bằng ví dụ so sánh marketing như một người nông dân.
- Chiến lược đơn giản để nhanh chóng thúc đẩy khách hàng tiềm năng vào vòng quay mua sắm.
- Làm sao để xây dựng “nền tảng marketing”?
- Ba kiểu người cần có trong doanh nghiệp để đạt tới thành công.
- Cách thúc đẩy tài năng để đảm bảo thành công của doanh nghiệp.
6/. Điền vào ô thứ 6: Chuyển đổi khách hàng
Định vị thương hiệu sẽ giúp quá trình chuyển đổi khách hàng trở nên dễ dàng và tự nhiên.
- Thương hiệu được định vị trong vai trò một vị khách được chào đón chứ không phải kẻ bán hàng phiền phức qua câu chuyện “Mọi chú chó đều cắn”.
- Giải quyết những bất lợi thường gặp của doanh nghiệp nhỏ.
- Giảm thiểu tối đa sự nhận diện mang tính rủi ro của khách hàng đối với việc mua sản phẩm của bạn.
- Xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm khi bán hàng.
- Định giá đúng sản phẩm và dịch vụ.
- Loại bỏ rào cản đối với mọi khách hàng mua sản phẩm
Sau khi đã đọc xong tất cả những phân tích về những vấn đề trên, hãy điền hệ thống chuyển đổi bán hàng của bạn vào ô số 6 trong kế hoạch marketing một trang giấy.
CHẶNG SAU
(Khách hàng)
Trong chặng này, bạn sẽ biến khách hàng trở thành những người hâm mộ cuồng nhiệt bằng cách mang đến cho họ trải nghiệm đẳng cấp thế giới. Bạn sẽ tìm cách bán hàng cho họ nhiều nhất có thể và tăng giá trị vòng đời khách hàng. Cuối cùng, bạn sẽ tạo ra một môi trường để liên tục có thêm những lời giới thiệu mới.
7/. Điền vào ô thứ 7: Mang đến trải nghiệm đẳng cấp thế giới
Hãy biến khách hàng thành một “bộ lạc” người hâm mộ cuồng nhiệt – những người muốn mua sản phẩm của bạn nhiều lần.
Để mang đến trải nghiệm đẳng cấp thế giới, bạn cần:
- Tạo ra một “bộ lạc” người hâm mộ cho doanh nghiệp của mình.
- Nếu bán các sản phẩm, dịch vụ tẻ nhạt và rất bình thường, bạn phải biết cách sáng tạo.
- Sử dụng công nghệ trong kinh doanh và nâng tầm sử dụng công nghệ trong hoạt động marketing.
- Tìm ra kho báu tiềm ẩn trong doanh nghiệp của bạn.
- Bốn hệ thống chính trong doanh nghiệp giúp đảm bảo thành công trong kinh doanh.
- Loại bỏ những “nút thắt cổ chai” trong kinh doanh.
8/. Điền vào ô thứ 8: Gia tăng giá trị vòng đời khách hàng
Gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng hiện có chính là phương pháp tối ưu nhất để kiếm tiền.
Những điểm chính mà bạn cần nắm được khi điền vào ô số 8:
- Khách hàng hiện tại được coi là “cánh đồng kim cương” và bạn sẽ khai thác được nó với 5 phương pháp cơ bản để làm ra nhiều tiền hơn.
- Lấy lại các khách hàng đã mất hoặc tái khách hàng đã lâu không mua sản phẩm.
- Nắm vững các chỉ số marketing quan trọng với ví dụ minh họa về việc chỉ cần 3 chỉ số chính tăng nhẹ, thu nhập ròng sẽ tăng lên 431%.
- Tránh “doanh thu nhiễm bẩn”.
- Bốn hạng mục khách hàng trong kinh doanh và lý do bạn không nên đối xử với tất cả như nhau.
9/. Điền vào ô số 9: Điều khiển và thúc đẩy lời giới thiệu
Chỉ với một số chiến thuật đơn giản, bạn có thể khiến các lời giới thiệu trở thành một nguồn đáng tin cậy trong quy trình marketing của mình.
Để điền vào ô số 9, bạn cần hiểu:
- Phụ thuộc vào truyền thông truyền miệng là một chiến lược thất bại. Vậy nên “Đừng trông đợi vào bữa trưa miễn phí”.
- Quy luật 250 và mối liên hệ để liên tục tạo ra các lời giới thiệu trong kinh doanh.
- Tâm lý học đằng sau marketing giới thiệu và làm thế nào để lôi cuốn cách khách hàng hiện tại khiến họ muốn giới thiệu bạn với người khác.
- Tạo ra tình huống đôi bên cùng có lợi khi hợp tác kinh doanh.
- Tạo ra lợi nhuận bằng cách giới thiệu khách hàng với người khác.
- Xây dựng vốn sở hữu thương hiệu cho doanh nghiệp.